Ẩm thực 247 Khám khá địa điểm ăn uống, món ăn ngon

Ẩm thực 247 Khám khá địa điểm ăn uống ngon Sài Gòn, địa điểm ăn uống Hà Nội

Ăn bánh khúc cây vào lễ Giáng Sinh?

Có khá nhiều giả thuyết về cỗi nguồn của món ăn này. Một trong những giả thuyết cho rằng món bánh này bắt nguồn từ tục lệ của người Celtic cổ đại đốt những cây gỗ to thâu đêm vào ngày cuối năm để mừng sự trở lại của mặt trời sau những ngày mùa đông giá lạnh. Tro của khúc gỗ này được giữ lại để chữa bệnh và bảo vệ ngôi nhà khỏi bão, sét và quỷ dữ. Và nếu thân cây cháy trước lúc chấm dứt lễ hội thì đó là báo hiệu một điềm chẳng lành cho cả năm.
 
 
Bánh khúc cây là món ăn chẳng thể thiếu trong đêm Giáng Sinh
 
Truyền thống đốt những cây gỗ to dần biến mất khi xuất hiện những lò lửa nhỏ trong nhà. Người ta thay súc gỗ lớn bằng những cành cây nhỏ đặt lên bàn và treo lên đó nhiều kẹo, Lẩu cua đồng vật trang trí để đón khách. Về sau, cành cây này dần biến đổi thành bánh khúc cây thân thuộc trong mùa Giáng Sinh như ta thấy ngày nay.
 
 
Tục lệ đốt khúc cây của người cổ đại để chào đón thần mặt trời và may mắn (Ảnh: Foodie One)
 
Cũng có ý kiến cho rằng, theo tục lệ vào đêm trước Noel, người phương Tây thường vào rừng chặt một khúc cây lớn và đem về nhà làm lễ dâng rượu. Khúc cây được đặt trên lò sưởi, rắc thêm ít dầu, muối, rượu nóng và mọi người khởi đầu nghi thức nguyện cầu. tương truyền rằng, tiếng lửa kêu tách tách và bột than từ khúc cây đã cháy này sẽ bảo vệ ngôi nhà khỏi thiên tai và sự xâm nhập của ma quỷ.
 
tục truyền, bún bò huế chiếc bánh khúc cây ra đời khoảng năm 1875 khi một người thợ làm bánh người Pháp có sáng kiến làm chiếc bánh ngọt hình khúc cây cho đêm Giáng sinh thay cho… khúc gỗ thật.
 
 
Nhiều người quan niệm ăn bánh khúc Sữa chua nếp cẩm cây sẽ đem lại may mắn trong năm mới và tránh khỏi điềm dữ
 
Công thức bánh khúc cây trước nhất có lẽ là của tác giả Joseph Fabre vào năm 1905 trong cuốn tự vị thực hành thổi nấu (Dictionnaire universel de cuisine pratique).
 
hiện thời, bánh khúc cây phổ biến ở châu Âu và Mỹ, rồi dần lan tỏa đến các nước châu Á... Nhiều người quan niệm ăn bánh khúc cây sẽ đem lại may mắn trong năm mới và tránh khỏi điềm dữ.
 
Để làm bánh khúc cây, sử dụng bánh xốp cuộn lại thành hình trụ, phủ bằng sô cô la hoặc kem bơ, dùng chiếc nĩa vạch lên sao cho giống vỏ thân cây. Càng ngày việc trang trí bánh khúc cây càng trở thành muôn nghìn sáng tạo, có nhiều trái cây, nhiều dạng hình và màu nhan sắc hơn và là món ăn không thể thiếu được trong dịp Giáng Sinh.