Ẩm thực 247 Khám khá địa điểm ăn uống, món ăn ngon

Ẩm thực 247 Khám khá địa điểm ăn uống ngon Sài Gòn, địa điểm ăn uống Hà Nội

Sà bì chưởng món ăn rất đỗi Sài Gòn

Sà tị nạnh chưởng là cách nói vui khi nhắc đến món cơm tấm khung suy bì chả, một món ăn đặc sản của người miền Nam khái quát hay Sài Gòn nói riêng. Theo chân người dân từ miệt thôn dã lên thị thành, cơm tấm có trong hồ hết bữa ăn của giới bình dân. Từ chỗ là món điểm tâm, cơm tấm được dùng nhiều trong các bữa ăn chính.
 
 
Vào những năm 70 của thế kỷ trước, lẩu ếch ngon rẻ ở sài gòn cơm tấm Thuận Kiều ở quận 11 được nhiều người biết đến, đây cũng là một trong những địa điểm trước tiên kinh doanh món ăn này. Sau phóng thích, món ăn càng được nhiều người biết đến hơn khi được nhiều nơi bán. Có thể kể đến những cái tên ra đời sau này như: cơm tấm Kiều Giang trên xa lộ Hà Nội, cơm tấm 500 An Dương Vương hay cơm tấm Nguyễn Kiệm… Dù cách chế biến khác nhau, vật liệu và hương vị đều mang một vị khôn xiết đặc trưng khó mà cưỡng được.
 
Dĩa cơm bưng ra với nhiều màu nhan sắc mắt, làm thịt khuông mềm, thơm ăn kèm với chả trứng, phân bì làm thịt, đồ chua và rau ăn kèm. Ảnh: Phong Vinh.
 
Nghệ thuật chế biến khéo léo
 
Món ăn này chế biến không khó nhưng đòi hỏi người làm phải hiểu rõ trong từng công đoạn.
 
Loại gạo sử dụng phải đúng gạo tấm, matcha trà xanh hà nội được ngâm trước khoảng một tiếng, rồi vo sạch để ráo. Sau đó, đun một nồi nước thật sôi, cho tấm vào, căn nước vừa đủ để khi chín cơm không bị khô hay nhão. Nấu tấm chín như nấu cơm. Khi cơm chín thì căn vặn lửa thật nhỏ hoặc có thể xới ra rồi cho vào xửng hấp để giữ nóng.
 
Còn sườn ăn với cơm là loại khung heo được tẩm ướp gia vị chua ngọt, sau đó đem nướng. Tùy thuộc vào cách chế biến và tẩm ướp mà mỗi nơi sẽ cho ra vị riêng của miếng khung. Thường các quán sẽ nướng sườn ngay trước cửa tiệm, các quán ốc ngon ở sài gòn hương lửa bốc ra mang theo mùi vị đặc trưng và nhiều người nhận ra ngay là họ vừa đi ngang qua quán cơm tấm.
 
Đặc biệt, những quán cơm bán lâu năm sẽ có công thức riêng cho miếng sườn nướng tạo sự thu hút đối với thực khách. Nhiều nơi khi nướng khuông còn cho phủ thêm chút mật ong ở trên để khi nướng xong sẽ có màu vàng nâu hấp dẫn và giết mổ có vị đậm đà hơn.
 
Một điều khác khiến món ăn này trở nên hấp dẫn đối với thực khách là vị thơm ngon của miếng chả và dai của sợi bì. Để làm được miếng chả trứng ngon, có độ chín đều, mềm và vị vừa đòi hỏi người làm phải thật khéo tay. hỗn tạp trứng, thịt heo xay, bún tàu cắt nhỏ, nấm mèo, hành lá và các gia vị được trộn đều tay rồi cho vào nồi hấp chín. cốt lõi để ra được một mẻ trứng ngon là phải giữ nồi hấp trên ngọn lửa vừa phải. Riêng so bì heo sẽ được nấu nước sôi cho hết mỡ, vắt ráo, trộn với thính và các loại gia vị, ăn chung với cơm tấm. Khi thưởng thức bạn sẽ cảm nhận được suy bì hơi dai và sừn sựt.